เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ : คุณสุนทรี นันทวัฒกี เจ้าของธุรกิจร้านกล้วยแขกพระราม ๕

  • 02 ส.ค. 2564
  • 3734
หางาน,สมัครงาน,งาน,เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ : คุณสุนทรี นันทวัฒกี  เจ้าของธุรกิจร้านกล้วยแขกพระราม ๕

“กล้วยแขก” หลายคนอาจมองว่าหาซื้อที่ไหนก็ได้ แต่ถ้าร้านไหนที่ต้องถึงขั้นว่าไปซื้อครั้งไหนก็ต้องต่อคิวยาวทุกที กล้วยแขกร้านนั้นก็ต้องมีความพิเศษที่ไม่เหมือนร้านทั่วไปแน่นอน

บทความนี้เป็นโอกาสพิเศษที่ JOBBKK ได้สัมภาษณ์ คุณสุนทรี นันทวัฒกี เจ้าของธุรกิจร้านกล้วยแขกพระราม ๕ ซึ่งเรียกได้ว่าทอดขายไม่ทันลูกค้าที่มาต่อคิวยาวทุกวันเลยทีเดียว และกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ก็ต้องผ่านอุปสรรคมามากมาย แต่คุณสุนทรี ก็ก้าวผ่านอุปสรรคนั้นมาได้จนถึงตอนนี้เป็นเวลา 8 ปีแล้ว ซึ่งการสัมภาษณ์ในครั้งนี้ คุณสุนทรี ก็ได้นำทีเด็ดของการทำธุรกิจทั้งหมดมาฝากทุกคนด้วย กล้วยแขกที่มีความพิเศษนั้นจะเป็นอย่างไรและถ้าใครอยากได้เคล็ดลับดีๆ ห้ามพลาดนะครับ

 

 

 

จุดเริ่มต้น...

แต่ก่อนเคยทำงานบริษัท พอมีครอบครัวก็เลยต้องลาออกจากบริษัทมาดูแลครอบครัว เราอยากหารายได้เสริมให้กับครอบครัว น้าสาวเขามีสูตรอยู่แล้วก็เลยเอาสูตรมาลองประยุกต์ แล้วพื้นที่ที่เราอยู่นี้จะเป็นสวนกล้วยเยอะค่ะ เราเลยลองทำธุรกิจนี้เพราะว่ามันลงทุนไม่มาก

 

 

อุปสรรค

ตอนแรกเราก็ลองผิดลองถูก ยังขายไม่ดีนะคะ ไม่ค่อยมีคนรู้จัก มันก็เหมือนร้านค้าทั่วๆ ไป ขายได้วันละไม่กี่ร้อยบาท ร้อยบาทสองร้อยบาท บางทีก็พอดีทุน บางทีก็ขาดทุน บางทีก็ได้กำไร ตอนหลังก็เลยค่อยๆ ปรับสูตรจนมาถึงจุดนี้ ตอนนี้ก็ 8 ปีแล้วค่ะ

 

 

ความพิเศษของกล้วยแขกพระราม ๕

กล้วยทอดเราจะมีวิธีการไม่ให้อมน้ำมัน อยู่ที่การเร่งไฟและเทคนิคการทอดของเรา แต่ตรงนี้มันก็ยังไม่พอ ที่สำคัญก็คือของเราจะมีเครื่องสลัดน้ำมัน  เป็นเครื่องมาช่วยเลย ได้ผลดีมาก เอาเข้ามาเมื่อตอนขายได้ประมาณ 3 ปี เพราะอยากหาอะไรให้มันดีขึ้น แล้วกระแสก็ค่อยๆ ดีขึ้น เราก็ขายให้ชาวบ้าน ไม่ได้ไปโฆษณาว่าฉันมีเครื่องโน้นเครื่องนี้ ไม่ได้บอกอะไรเขาเลย ก็ขายไปเรื่อยๆ จนวันนึงมีลูกค้าเขาเห็น ทำไมมันแห้ง เริ่มมีคนมาต่อแถว พอทอดเสร็จแล้ว คอยตั้งนานแล้ว เอากล้วยไปทำอะไรอีก ไปใส่อะไรอีก เขาถึงได้รู้ว่าเอาไปใส่เครื่องสลัดน้ำมัน ก็เลยมีคนเอาไปลงเว็บให้ ก็เลยขายดีเรื่อยมาเลยค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

 

กล้วยทอดพระราม ๕ ไม่ได้มีแค่กล้วย

ที่ร้านจะมีกล้วย เผือก มัน ฟักทอง อันนี้เราเอามาทอดได้หมดเลย แล้วก็จะมีสาเกด้วย เผือก มัน เราจะขายรวมกันเลยนะคะ 8 ชิ้น 20 บาท เผือกกับมันของเราจะมีน้ำจิ้มแบบโบราณ รสชาติจะออกเปรี้ยวๆ หวานๆ เค็มนิดหน่อย ส่วนผสมก็จะมีเกลือ น้ำตาลทราย น้ำส้มสายชู แล้วก็ต้มให้มันละลายเข้ากันและเอามาใส่กับถั่วป่นคั่วกับแตงกวา ถั่วของร้านเราจะคั่วเองนะคะ เราต้องคั่วใหม่ๆ มันจะหอมค่ะ โดยปกติแล้วเขาจะเอาไปจิ้มมัน แต่บางคนก็เอาไปจิ้มเผือก เพราะเผือกโดยรวมแล้วเสน่ห์ของมันจะมีแค่กลิ่นหอมแต่ไม่หวาน พอเอาไปจิ้มน้ำจิ้มก็เลยอร่อย บางคนก็เอาไปจิ้มกล้วยด้วย และขนมไข่นกกระทา เราไม่เอามือปั้นเอง มันจะไม่สะอาด เราจะเอาใส่ไปในเครื่องเลย เครื่องนี้จะทำงานไวมากแล้วก็สะอาดกว่า มันจะกดลงมาแล้วมีช่องออกมาและมีเครื่องตัด ตัดเสร็จก็ลงสายพานกลิ้งออกมาเป็นลูกกลมๆ เลย ถ้าไม่เนียนก็คลึงอีกเล็กน้อยแล้วทอดได้เลย มันจะทำได้เยอะขึ้น เพราะทุกวันนี้เราใช้แรงคนปั้นมันไม่ทันค่ะ แล้วมันก็ไม่สะอาดไม่เรียบร้อย และไข่นกกระทาที่ร้านเราจะมีทั้งมันสีเหลือง มันม่วง แล้วก็เผือก

 

 

 

 

 

 

 

 

แผนในอนาคต

เราอยากจะนำเครื่องมือใหม่ๆ ที่มันทำงานได้ประสิทธิภาพดีมาใช้ในธุรกิจของเรา คือว่าทอด 6 กระทะมันก็ยังไม่ค่อยทัน ตอนนี้กำลังไปดูเครื่องทอดกล้วยทอด อันนั้นจะใช้คนหย่อนแล้วก็จะเป็นสายพาน ประมาณสัก 10 กว่านาทีตามระยะเวลาที่เราทอด พอเปิดออกมาก็ตักขึ้นได้เลย แต่ราคาก็ค่อนข้างสูง รู้สึกว่าจะ 3 แสนกว่า เราก็ต้องค่อยๆ ก้าวเดิน

 

 

กล้วยแขกพระราม ๕ อยู่ที่ไหน

แยกบางสีทอง ริมถนนบางกรวย-ไทรน้อย ตรงข้ามโลตัสพระราม 5 หรือติดต่อได้ที่ คุณสุนทรี 085-212-4596 /  083-818-5566  เปิดทุกวันตั้งแต่ 09.00 – 16.30 น. สำหรับใครที่จะมาหลังเวลาปิดร้าน ก็สามารถโทรเข้ามาสั่งไว้ได้

 

ฝากกำลังใจถึงชาว JOBBKK

เราต้องซื่อสัตย์ต่อลูกค้า นำของดีๆ สิ่งดีๆ ให้เขา ถ้าสินค้าไม่ดีอย่าไปยัดเยียด อย่าไปปลอมปนให้เขา เมื่อเขาได้ของดีๆ เขาก็จะกลับมาอีก แต่ถ้าเราไปขายของไม่ดี เขาก็คงจะไม่กลับมาซื้อเราอีก ต้องมีความจริงใจ ต้องคิดว่าลูกค้าเป็นญาติผู้ใหญ่ของเรา เป็นผู้มีพระคุณต่อเรา  เราต้องปฏิบัติต่อเขาแบบนั้น ถึงจะอยู่ยั่งยืน

 

 

JOBBKK Tips : ปัจจุบันนี้ธุรกิจที่มีความแตกต่างย่อมสร้างความสนใจได้ไม่ยาก แต่ถ้าความแตกต่างนั้นไม่ได้ให้ความสำคัญกับความต้องการของลูกค้า ธุรกิจนั้นก็คงอยู่ในความสนใจได้ไม่นาน

ในทางตรงข้าม ถ้าสามารถส่งมอบสินค้าที่ดีและมีคุณภาพจากความซื่อสัตย์และความจริงใจที่มีให้กับลูกค้า ธุรกิจย่อมประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน เช่นเดียวกับกล้วยแขกพระราม ๕ นี้แน่นอน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top